Hotline: 077 470 1089 (8h - 12h, 13h30 - 17h30)
Thông báo của tôi

5 kỹ năng đổi mới chủ chốt quyết định của một nhà lãnh đạo thành công

5 kỹ năng đổi mới chủ chốt quyết định của một nhà lãnh đạo thành công

Đổi mới là một phẩm chất khó nuôi dưỡng ở các nhà lãnh đạo và tổ chức trong khi "vốn con người" và "sự đổi mới" là hai thách thức hàng đầu trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh. XBInsight đã nghiên cứu về năng lực của hầu hết 5.000 nhà lãnh đạo ở nhiều ngành khác nhau để xác định những năng lực của nhà lãnh đạo trong việc đổi mới. Các năng lực hàng đầu được tìm thấy bao gồm cả hành vi tương ứng.

Mỗi CEO nên trau dồi những kỹ năng này để đạt được thành công:

>>>>> XEM THÊM: THƯƠNG HIỆU VÀ LỜI HỨA: LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐẢM BẢO CHIẾN DỊCH TRUYỀN THÔNG ĐÁP ỨNG ĐẦY ĐỦ CÁC YẾU TỐ QUAN TRỌNG?

Quản lý rủi ro

Các nhà lãnh đạo đổi mới đạt điểm cao hơn 25% so với các nhà lãnh đạo không đổi mới về quản lý rủi ro. Các nhà lãnh đạo đổi mới rất táo bạo khi thử nghiệm các phương pháp tiếp cận mới. Tuy nhiên, họ sẽ bắt đầu hành động hợp lý khi dự kiến sẽ có những hậu quả tiêu cực tiềm ẩn. Khi rủi ro xuất hiện, họ phát triển các kế hoạch để giảm thiểu rủi ro và xác định nơi cần thiết nhất.

5 bước quan trọng để quản lý rủi ro vượt bậc

  • Tạo ra tối thiểu tám ý tưởng cho các sáng kiến mới và đánh giá các phương pháp thực hành tốt nhất cho từng cơ hội, xác định năm cơ hội có thể triển khai ngay trong tổ chức.

  • Ghi chép và lập kế hoạch cho các rủi ro như một phần của việc phát triển các giải pháp thay thế chiến lược.

  • Thay đổi cách tiếp cận từ việc suy nghĩ kỹ đến việc bắt đầu mà không biết tất cả các câu trả lời và điều chỉnh khi cần thiết.

  • Đặt thời gian giới hạn để phân tích một tình huống cụ thể để tránh đưa ra quyết định quá mức.

  • Dừng lại và xem xét các rủi ro tiêu cực liên quan đến mọi quyết định. Nếu có thể chấp nhận hậu quả của một quyết định, hãy ngừng phân tích và tiếp tục đưa ra quyết định.

Thể hiện sự tò mò

Các nhà lãnh đạo đổi mới đạt điểm cao hơn trong việc thể hiện sự tò mò, sự háo hức và khao khát biết nhiều hơn. Họ sẵn lòng tìm hiểu thông tin mới, thể hiện sự cam kết và trung thành với mục tiêu công ty. Việc cập nhật kỹ năng và kiến thức của họ mang lại lợi thế cạnh tranh đáng kể, giúp họ trở thành những nhà lãnh đạo hiệu quả và thúc đẩy sự sáng tạo trong đội ngũ lao động.

4 cách để phát triển và thể hiện sự tò mò hiệu quả hơn

  • Đánh giá kiến thức và kỹ năng hiện tại của họ. Kiểm tra xem những kỹ năng này sẽ giúp đạt được mục tiêu dài hạn như thế nào. Xác định những kỹ năng hoặc kiến thức nào khác sẽ đưa bạn đi theo hướng này.

  • Tạo ra một môi trường hoặc cộng đồng học tập để khuyến khích luồng kiến thức và quan điểm mới tự do.

  • Kích thích tư duy mới bằng cách coi những sai lầm và thất bại là cơ hội để học hỏi. Những sai lầm nên được nhắc lại và suy nghĩ về những hạn chế của mình. Bằng cách nghiên cứu các kiểu hành vi của mình, các CEO có thể nhận ra và sửa chữa những hành vi liên tục dẫn đến sai lầm, tính toán sai lầm hoặc hiểu sai về một tình huống.

  • Dành thời gian cho các hoạt động phát triển, chẳng hạn như tham gia các lớp học và tham gia hội thảo.

Dũng cảm lãnh đạo và quyết đoán

Các nhà lãnh đạo đổi mới là người chủ động và lãnh đạo với sự tự tin và quyền lực. Họ biến hoàn cảnh khó khăn thành cơ hội tốt nhất để thể hiện khả năng quyết đoán của mình và chịu trách nhiệm trước những quyết định khó khăn. Những nhà lãnh đạo này chắc chắn sẽ thu hút và duy trì sự chú ý của khán giả trong các cuộc họp và thảo luận quan trọng, đồng thời họ không tránh khỏi những xung đột và khác biệt về quan điểm.

Những CEO muốn lãnh đạo quyết đoán hơn cần phát triển 4 hành vi sau:

  • Khi đối mặt với một quyết định khó khăn, hãy xem xét các lựa chọn thay thế, xác định và đối mặt với rủi ro, đồng thời chuẩn bị đối phó với phản ứng của người khác.

  • Hãy tìm cơ hội để chia sẻ cảm xúc và quan điểm một cách rõ ràng và thuyết phục, bất chấp mọi phản kháng có thể gặp phải.

  • Hãy suy nghĩ về sự khác biệt giữa quyết đoán và hung hăng. Xác định các tình huống hoặc những người thuộc cả hai loại. Bí quyết để trở nên quyết đoán là chia sẻ quan điểm nhưng không ép buộc họ. Những nhà lãnh đạo quyết đoán có hiệu quả vì họ tìm kiếm các giải pháp đôi bên cùng có lợi và thể hiện sự tôn trọng với người khác (ngay cả khi họ không đồng ý).

  • Học cách nhận biết và đánh giá cao phẩm chất lãnh đạo ở người khác cũng như ở chính bạn.

Nắm bắt cơ hội

Các nhà lãnh đạo đổi mới đạt điểm cao hơn khi nắm bắt cơ hội. Họ chủ động, chủ động và làm chủ để thành công. Những CEO này lường trước những trở ngại tiềm ẩn trước khi hành động nhưng tránh phân tích quá mức. Họ thúc đẩy hiệu suất cá nhân và có thể làm việc độc lập trong thời gian dài với sự hỗ trợ tối thiểu. Họ cũng có khả năng thay đổi hướng đi nhanh chóng để tận dụng những cơ hội mới khi xuất hiện.

Các CEO nâng cao kỹ năng nhận biết và tận dụng các cơ hội bằng 3 cách sau:

  • Xem xét trở ngại và vấn đề liên quan đến tạo cơ hội mới,chiến lược cạnh tranh trong công ty. Học cách tìm lợi thế trong tình huống thay đổi. Ví dụ: người lãnh đạo sẽ cần đánh giá khả năng của nhóm thực hiện dự án hiện tại của mình và xem xét liệu có cần thêm nguồn lực để đáp ứng tất cả các mục tiêu, kỳ vọng và mốc thời gian hay không.

  • Xem xét những cơ hội trong quá khứ đã từ chối. Những cơ hội này có điểm gì chung gì? Điều gì khiến bạn sợ hãi về họ?

  • Hãy nhớ rằng bạn không cần phải nắm bắt cơ hội một mình. Hãy yêu cầu sự giúp đỡ từ nhân viên có giá trị.

Duy trì quan điểm kinh doanh chiến lược

Các nhà lãnh đạo đổi mới được khuyến nghị duy trì quan điểm kinh doanh chiến lược và thể hiện sự hiểu biết sâu sắc về xu hướng ngành và ý nghĩa của chúng đối với tổ chức. Họ cũng hiểu rõ về hoạt động kinh doanh, thị trường và khách hàng, có khả năng xác định cơ hội hoặc mối đe dọa chiến lược cho doanh nghiệp. Họ tích cực tham gia vào tổ chức cộng đồng, ngành và lãnh đạo để hiểu môi trường bên ngoài và đưa ra các phương pháp tiếp cận thuyết phục để đẩy doanh nghiệp của họ phát triển.

Để phát triển quan điểm kinh doanh chiến lược, các CEO cần lập hoặc tham gia vào một nhóm cộng đồng đa chức năng.

  • Thành lập và/hoặc tham gia vào một nhóm cộng đồng đa chức năng.

  • Tiến hành phân tích SWOT (strengths, weaknesses, opportunities, threats) dựa trên kiến thức, so sánh kiến thức của tổ chức với kiến thức của đối thủ cạnh tranh và với kiến thức cần thiết để thực hiện chiến lược của tổ chức.

  • Tổ chức các hoạt động mở rộng việc học tập trong các lĩnh vực được xem là chiến lược thay vì chỉ chấp nhận cơ hội học tập tình cờ bị động. Bắt đầu bằng việc xác định những gì tổ chức biết về các yếu tố cạnh tranh quan trọng (ví dụ: lý do tại sao khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn?). Tạo cơ hội học tập xung quanh các yếu tố này.

  • Thúc đẩy sự tham gia của tất cả nhân viên trong tổ chức vào quá trình lập kế hoạch chiến lược.

  • Đề xuất chiến lược dài hạn bao gồm các bước mà CEO và nhân viên cần thực hiện để phát triển doanh nghiệp. Phân tích những thành công đã đạt được và cách chúng sẽ được áp dụng cho các xu hướng có thể xảy ra trong tương lai.

Có năng lực duy trì trật tự và tính chính xác đó là điểm mạnh của những nhà lãnh đạo ít đổi mới hơn. Vì vậy, tổ chức cần bổ sung các sáng kiến đổi mới bằng cách tập trung vào quản lý dự án, cung cấp công cụ và đào tạo hiệu quả cho những người đổi mới. Việc đưa nhân viên mới vào nghề để xem xét quan điểm của khách hàng trong quyết định sẽ giúp họ phát triển thành những nhà đổi mới trong tương lai. Sự tập trung vào trải nghiệm khách hàng trong các dự án chiến lược cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển những nhà đổi mới.

Cuối cùng, phân tích phong cách hành vi của những nhà đổi mới hàng đầu đã tìm ra bốn nhóm nhỏ: Những nhà lãnh đạo có "phong cách dẫn dắt""phong cách tác động" có khả năng đổi mới cao hơn. Những cá nhân có "phong cách ủng hộ""phong cách suy ngẫm" thường không trở thành những nhà đổi mới hàng đầu và cần sự khuyến khích và cơ cấu tổ chức để phát triển ý tưởng của họ.

Dữ liệu cũng cho thấy các CEO sáng tạo không bỏ qua rủi ro mà thay vào đó, họ quản lý chúng. Những nhà lãnh đạo này dự đoán và khám phá những cơ hội, đồng thời cân nhắc rủi ro. Các CEO có khả năng dẫn đầu sự đổi mới nhất là những cá nhân độc lập, có động lực cao và tò mò.

Lược dịch từ HBR

>>>>>XEM THÊM: LÀM THẾ NÀO ĐỂ CÁC NHÀ LÃNH ĐẠO ĐỨNG VỮNG TRONG KỶ NGUYÊN THAY ĐỔI KHÔNG NGỪNG?

Để biết thêm nhiều thông tin và kiến thức bổ ích giúp bạn tìm tìm ra các chiến lược phù hợp cho doanh nghiệp của bạn trong thời đại kỷ nguyên số, đừng ngần ngại mà hãy đăng ký tham gia chương trình Vietnam2030 – Hỗ trợ 500.000 doanh nghiệp trong công cuộc chuyển đổi số ngay hôm nay!

——————————————————————

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:

BIT Academy – Học viện kinh doanh số thực & chiến

077 470 1089

Zalo: BIT Group

Facebook: BIT Academy – Học viện kinh doanh số thực & chiến

Youtube: BIT Academy – Học viện kinh doanh số thực & chiến

Đang xem: 5 kỹ năng đổi mới chủ chốt quyết định của một nhà lãnh đạo thành công