Hotline: 077 470 1089 (8h - 12h, 13h30 - 17h30)
Thông báo của tôi

TẬN DỤNG TIỀM NĂNG CỦA “MICRO-RETAILERS” THÔNG QUA CHUYỂN ĐỔI SỐ: 3 CHIẾN LƯỢC QUAN TRỌNG

TẬN DỤNG TIỀM NĂNG CỦA “MICRO-RETAILERS” THÔNG QUA CHUYỂN ĐỔI SỐ: 3 CHIẾN LƯỢC QUAN TRỌNG

"Micro-retailers" và Tiềm Năng Chưa Được Khai Thác

"Micro-retailers" là một thuật ngữ thường được sử dụng để mô tả những nhà bán lẻ nhỏ, đặc biệt là những doanh nghiệp có quy mô nhỏ hơn so với các chuỗi cửa hàng lớn hoặc các cửa hàng bán lẻ truyền thống.

Micro-Grocers Revive the Corner Store, Cater to Food-Obsessed Urbanites -  WSJ

"Micro-retailers" là các nhà bán lẻ nhỏ, hoạt động độc lập và thường phục vụ ít hơn 100 hộ gia đình trong cộng đồng địa phương, chiếm đa số doanh nghiệp bán lẻ trong các quốc gia đang phát triển. Ở Châu Mỹ Latinh, những cửa hàng nano này (chỉ cửa hàng tạp hóa nhỏ hoặc kiosk đơn giản) chiếm khoảng 40% đến 70% doanh số bán hàng của các công ty hàng tiêu dùng đóng gói (CPG), khiến đây trở thành kênh bán lẻ lớn nhất xét về doanh số.

Tuy nhiên, nhiều tiềm năng của thị trường lớn này vẫn chưa được khai thác do những cửa hàng nhỏ này chưa đón nhận công nghệ số có thể nâng cao hiệu suất và lợi nhuận của họ. Trong bài viết này, chúng tôi đề xuất ba chiến lược thực tế để giúp họ tận dụng những lợi ích của công nghệ số.

Chiến Lược 1 - Chọn và Thiết Lập Các Giải Pháp Công Nghệ Dễ Sử Dụng

Chuyển đổi số có thể nâng cao khả năng hoạt động của "Micro-retailers" bao gồm ứng dụng công nghệ trong quản lý hàng tồn kho và trong thanh toán bán hàng, cũng như các cửa hàng có thể ứng dụng các hệ thống quản lý nguồn lực doanh nghiệp (ERP) ở quy mô phù hợp, giúp cải thiện việc ghi chép và quản lý đơn hàng.

Tuy nhiên, một rào cản đối với việc áp dụng các giải pháp như vậy là chúng không dễ sử dụng cho chủ cửa hàng nhỏ hoặc siêu nhỏ. Nghiên cứu cho thấy rằng chủ cửa hàng ở các nước đang phát triển thiếu hiểu biết về các chỉ số và dữ liệu được sử dụng bởi các hệ thống quản lý có sẵn mà không phải được xây dựng để quan sát và xem xét chính hoạt động cốt yếu của mình. Để giải quyết vấn đề này, cần có các giải pháp quản lý dễ tiếp cận hơn.

Một số đơn vị cung ứng giải pháp bắt đầu bằng việc phân tích quyết định tái tồn kho của chủ cửa hàng nhỏ và hành vi khi sử dụng bất kỳ hệ thống POS/ERP nào cho doanh nghiệp nhỏ của mình. Kết quả của nghiên cứu này sẽ giúp xác định cách cải thiện khả năng tiếp cận của các giải pháp công nghệ. Đồng thời, sự tích hợp của chatbot trong các ứng dụng có thể giúp giải thích rõ ràng và ngắn gọn về công nghệ, giúp chủ của hàng hiểu rõ hơn về giải pháp, cập nhật kiến thức để các chủ cửa hàng không còn bị chặn rào cản sử dụng các hệ thống POS/ERP.

Chiến Lược 2 - Loại Bỏ Rào Cản Tài Chính

Thương mại điện tử đã làm thay đổi ngành bán lẻ trên khắp thế giới, nhưng không phải thị trường "Micro-retailers". Một trong những lý do chính là cửa hàng nano đối mặt với rào cản tài chính khi áp dụng các nền tảng thương mại điện tử.

Những cửa hàng nhỏ này đã phải đối mặt với rào cản tài chính trong kinh doanh truyền thống của họ. Trong khi các siêu thị lớn như BigC, Coop Extra, Metro đặt hàng, hàng được giao ngay và siêu thị thanh toán sau, thậm chí có thể công nợ kéo dài vài tháng. Các cửa hàng nhỏ phải thanh toán ngay hoặc chỉ được công nợ ngắn hạn. Các nhà bán lẻ lớn sử dụng các điều khoản thanh toán có lợi để chuyển tiền mặt hoặc đầu tư tiền đó để kiếm lãi và tăng doanh số bán hàng tại cửa hàng của họ trước khi trả lại tiền cho nhà cung cấp. Ngược lại, cửa hàng nano không có thời gian tối thiểu 60 ngày như các nhà bán lẻ lớn. Họ đôi khi phải thanh toán trước cho nhà cung cấp

Trong thị trường thương mại điện tử, các ràng buộc này còn được gia tăng bởi yêu cầu thanh toán của các nền tảng. Việc tiếp cận các nền tảng làm tăng chu kỳ chuyển đổi tiền mặt, mặc dù lợi nhuận có thể cao hơn trong dài hạn. Để giải quyết vấn đề này, các nhà cung cấp CPG lớn và các nền tảng thương mại điện tử có thể giảm nhẹ rào cản tài chính bằng cách xem xét các điều kiện thanh toán và tìm cách làm cho chúng ít khó khăn hơn.

Chiến Lược 3 - Tận Dụng Sự Phổ Biến

Một yếu tố quan trọng của mô hình kinh doanh thương mại điện tử là giao hàng hiệu quả và kịp thời. "Micro-retailers" có lợi thế ở đây: sự phổ biến của các cửa hàng. Thách thức là làm thế nào để khai thác lợi thế này và giúp họ phát triển doanh nghiệp thương mại điện tử có khả năng sinh lời.

Có khoảng 50 triệu cửa hàng nhỏ trên thế giới, phân tán khắp các cộng đồng địa phương ở các quốc gia đang phát triển, tạo ra một mạng lưới đáng chú ý cho quá trình đặt hàng trực tuyến.

Trung tâm Biến đổi Doanh nghiệp Thu nhập Thấp - Lab MIT, đang nghiên cứu các mô hình kinh doanh tận dụng sự tiếp cận của mạng lưới nanostore trong ngành bán lẻ thực phẩm. Lấy cảm hứng từ mô hình Uber, ý tưởng là tạo ra một ứng dụng di động kết nối người tiêu dùng với nanostores. Khi người tiêu dùng đặt hàng qua ứng dụng, hệ thống gán đơn hàng cho cửa hàng nano gần nhất, tính giá và thời gian giao hàng. Với số lượng của hàng nano nhiều, dễ dàng tìm thấy cửa hàng gần khách hàng. Nếu có cửa hàng nano nào được chọn chấp nhận đơn hàng, họ chịu trách nhiệm giao hàng, thậm chí có thể bằng cách đi bộ hoặc đi xe đạp.

Lưu ý :

Ba chiến lược trên không phải là bài thuốc chữa cho mọi vấn đề mà "Micro-retailers" ở các nền kinh tế mới nổi đang phải đối mặt để tận hưởng lợi ích của chuyển đổi số. Tuy nhiên, chúng chỉ ra rằng những rào cản này có thể được vượt qua và việc tăng cường lợi nhuận, mở rộng thị trường thông qua chuyển đổi số đã sẵn sàng cho toàn bộ hệ sinh thái "Micro-retailers", bao gồm cả các nhà cung cấp CPG lớn.

_____________

POS: Point of Sale – Điểm bán hàng

ERP: Enterprise Resource Planning - Hệ thống hoạch định tài nguyên doanh nghiệp

CPG: Consumer Package Goods - Nhóm hàng tiêu dùng nhanh

Để biết thêm nhiều thông tin và kiến thức bổ ích giúp bạn tìm tìm ra các chiến lược phù hợp cho doanh nghiệp của bạn trong thời đại kỷ nguyên số, đừng ngần ngại mà hãy đăng ký tham gia chương trình Vietnam2030 – Hỗ trợ 500.000 doanh nghiệp trong công cuộc chuyển đổi số ngay hôm nay! 

——————————————————————————————————–

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ: 

BIT Academy – Học viện kinh doanh số thực & chiến

Hotline: 077 470 1089

Zalo: BIT Group

Facebook: BIT Academy – Học viện kinh doanh số thực & chiến

Youtube: BIT Academy – Học viện kinh doanh số thực & chiến

 

Đang xem: TẬN DỤNG TIỀM NĂNG CỦA “MICRO-RETAILERS” THÔNG QUA CHUYỂN ĐỔI SỐ: 3 CHIẾN LƯỢC QUAN TRỌNG