Hotline: 077 470 1089 (8h - 12h, 13h30 - 17h30)
Thông báo của tôi

Từ chiến lược đến thực thi - Hành trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp size vừa tại Việt Nam

Từ chiến lược đến thực thi - Hành trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp size vừa tại Việt Nam

Vài năm qua, thị trường đã mang đến những thách thức, cơ hội và sự phát triển chưa từng có cho các công ty thuộc mọi quy mô. Thị trường tầm trung cũng không ngoại lệ. Trên thực tế, đại dịch đóng vai trò là động lực thúc đẩy một số sáng kiến mà có lẽ chỉ là mong ước và ước mơ của các công ty cỡ trung, nhưng giờ đây nó đã trở thành hiện thực. Cho đến nay, không có thế lực nào đang thúc đẩy sự thay đổi đáng kể ngoài chuyển đổi số.

Chuyển đổi số khác biệt ở nhóm các công ty vừa

Chúng tôi định nghĩa công ty vừa là các công ty có doanh thu từ 100 tỷ đến 1.000 tỷ hàng năm, chắc chắn đây là một phạm vi rộng, nhưng đại diện cho phần đông khu vực kinh tế tư nhân ở Việt Nam xét về GDP và việc làm. Mặc dù quy mô đầu tư công nghệ có thể khác nhau rất nhiều giữa các công ty, nhưng vẫn có những vấn đề chung phổ biến đối với các công ty dẫn đầu thị trường vừa khi họ cân nhắc việc hướng tới một tương lai ngày càng chuyển đổi số.

Quản lý thay đổi

Có lẽ đáng chú ý nhất là nguồn lực gồm vốn, con người, thời gian luôn là vấn đề. Nguồn lực ở các công ty cỡ vừa thường bị hạn chế hơn so với doanh nghiệp lớn, nơi quá trình chuyển đổi số thường được quản lý một cách chiến lược bởi một bộ phận hoặc một nhóm chuyên trách. Ở phía bên kia, các doanh nghiệp nhỏ thường không có đủ điều kiện cần đến những nền tảng như vậy, vì vậy thách thức về nguồn lực là duy nhất đối với thị trường của doanh nghiệp tầm trung. Một thách thức khác là trong hầu hết các trường hợp, các hệ thống và công nghệ “hợp thời” hoặc quá đắt, hoặc không được điều chỉnh phù hợp với nhu cầu hiện tại hay là cần rất nhiều sự hỗ trợ để may đo và duy trì

5 Chìa Khóa Để Lập Kế Hoạch Cho Chuyển Đổi Số Thành Công

1. Nền Tảng

Bạn đang đầu tư vào một cái gì hoàn toàn mới? Hay bạn đang kết hợp những nội dung mới vào một hệ thống đã có sẵn?

Các chủ doanh nghiệp cần xác định liệu doanh nghiệp đang đầu tư vào một hệ thống hoàn toàn mới hay chỉ là bổ sung khả năng mới cho hệ thống hiện tại, xác định rõ nhu cầu bằng cách xác định mục tiêu và phân tích hiện trạng để đảm bảo lợi nhuận mang lại lâu dài hơn.

2. Ngân Sách

Với nguồn lực hạn chế và khả năng rủi ro đầu tư tài chính, cũng như lãi suất cao, liệu DN SME có đủ ngân sách để đầu tư một cách đúng đắn? Hiểu rằng việc đạt được lợi nhuận có thể mất thời gian vì thế doanh nghiệp cần xem xét những điều ưu tiên quan trọng nhất như năng suất, hiệu quả, an ninh và các yếu tố quan trọng khác.

3. Quy Trình

Việc triển khai công nghệ cũng mang lại lợi ích khác giúp doanh nghiệp tối ưu hóa kết nối và tạo ra tầm nhìn tổng thể trong chuỗi cung ứng. Hãy xem xét những thay đổi cần thiết bằng cách vẽ sơ đồ quy trình các chức năng chính.

4. Nhân Sự

Công ty có nhân lực có kỹ năng số phù hợp không chỉ giúp triển khai đồng bộ mà còn để hỗ trợ và vận hành công nghệ hiệu quả sau đó

Hơn 90% doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam thừa nhận đang gặp khó khăn về kỹ năng số. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo có thể sử dụng các đối tác và các đơn vị tư vấn thực thi trong giai đoạn ngắn hạn, đồng bộ với kế hoạch nhân sự dài hạn.

5. Quản Lý Rủi Ro

Triển khai công nghệ mới thường đi kèm khả năng phát sinh rủi ro mới. Bạn đã đánh giá các rủi ro chính và phát triển các giải pháp thích hợp để bảo vệ tài sản số của bạn chưa? Việc sử dụng đối tác đáng tin cậy có thể rất hữu ích trong việc xác định các điểm mù hoặc mối đe dọa mới mà có thể không tồn tại trong hệ thống cũ.

Hãy Đảm Bảo Rằng Tất Cả Đều Liên Quan Đến Chiến Lược Doanh Nghiệp

Ý nghĩa của 05 điều trên có thể thay đổi tùy thuộc vào từng doanh nghiệp cụ thể. Nhưng bất kể lý do nào, lãnh đạo doanh nghiệp cũng nên dừng lại để xem xét một số câu hỏi toàn diện khi công ty triển khai các hoạt động chuyển đổi số. Các câu hỏi dưới đây nhằm đảm bảo việc chuyển đổi số phải liên quan chặt chẽ đến mục tiêu và chiến lược của doanh nghiệp.

  • Mức độ chúng ta muốn đạt đến trở thành những người dẫn đầu trong ngành của mình?

  • Lĩnh vực nào chúng ta có thể là người dẫn đầu trong ngành? Lĩnh vực nào chúng ta đang kém hơn so với đối thủ?

  • Chúng ta có đảm bảo rằng tầm nhìn của doanh nghiệp là rõ ràng, toàn diện và được hiểu rõ bởi nội bộ nhân viên, khách hàng và đối tác hay chưa?

  • Công ty có một chiến lược sử dụng các công nghệ để đạt được lợi thế cạnh tranh, tăng doanh số bán hàng và sử dụng vốn hiệu quả hơn?

Chuyển Đổi Số Là Quản Lý Rủi Ro

Dù có thách thức, chuyển đổi số mang lại nhiều cơ hội. Bằng tâm thế đúng đắn, chiến lược hợp lý và sẵn lòng sử dụng nguồn lực bên ngoài khi cần thiết, doanh nghiệp tầm trung ở Việt Nam có thể đối mặt với thách thức này một cách tự tin. Họ sẽ có cơ hội thu được nhiều lợi ích từ chuyển đổi số, tạo ra sự hiệu quả, hợp tác và tăng trưởng trong một thế giới cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Để biết thêm nhiều thông tin và kiến thức bổ ích giúp bạn tìm tìm ra các chiến lược phù hợp cho doanh nghiệp của bạn trong thời đại kỷ nguyên số, đừng ngần ngại mà hãy đăng ký tham gia chương trình Vietnam2030 – Hỗ trợ 500.000 doanh nghiệp trong công cuộc chuyển đổi số ngay hôm nay! 

——————————————————————

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:

BIT Academy – Học viện kinh doanh số thực & chiến

077 470 1089

Zalo: BIT Group

Facebook: BIT Academy – Học viện kinh doanh số thực & chiến

Youtube: BIT Academy – Học viện kinh doanh số thực & chiến

Đang xem: Từ chiến lược đến thực thi - Hành trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp size vừa tại Việt Nam